Những lợi ích sức khỏe từ quả bí ngô có thể bạn chưa biết

Bí ngô là một loại thực phẩm hết sức quen thuộc và vẫn được dùng nhiều trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Nhưng không phải ai cũng biết được những tác dụng “thần kì” của nó đối với sức khỏe. 

tác dụng của bí ngô
Bí ngô có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua

10 lợi ích sức khỏe từ quả bí ngô mà bạn nên biết

Theo các nhà khoa học thì hoạt chất trong bí ngô có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Trong đó chúng ta có thể kể ra một vài tác dụng to lớn như:

1/ Tăng cường Beta carotene

Tương tự như các loại rau củ quả có màu cam khác, bí ngô có chứa rất nhiều beta carotene. Cơ thể của bạn cần chất chống oxi hóa này để chuyển hóa thành vitamin A. trong khi vitamin A là một trong những loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, giúp chống nhiễm trùng, tăng cường hoạt động của hệ sinh sản. Ngoài ra còn hỗ trợ hoạt động của tim, phổi, thận và nhiều cơ quan khác.

2/ Giúp mắt khỏe mạnh hơn

Một cốc nước bí ngô mỗi ngày sẽ cung cấp gấp đôi lượng vitamin A cần thiết. Điều này mang nhiều lợi ích cho mắt. Nhất là với những người hay tiếp xúc với ánh sáng yếu.

tác dụng của bí ngô
Hoạt chất beta carotene trong bí ngô hỗ trợ hoạt động của mắt

3/ Hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một bất ngờ khi tận dụng vitamin A của bí ngô là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có ung thư bí ngô và ung thư tuyến tiền liệt. Các loại ung thư này sẽ được ngăn ngừa nếu chúng ta thường xuyên dùng các thực phẩm chứa nhiều vitamin A.

4/ Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch

Ngoài beta carotene, trong bí ngô còn có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Chẳng hạn như: vitamin C, vitamin E, sắt, folate,… giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

Nếu bổ sung bí ngô thường xuyên sẽ giúp tăng cường tế bào miễn dịch. Nhờ đó mà hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và giúp việc phục hồi những tổn thương diễn ra nhanh chóng hơn.

5/ Giúp giảm huyết áp

Trong bí ngô cũng có chứa nhiều kali giúp giảm huyết áp. Sử dụng hạt bí ngô không ướp muối thường xuyên có tác dụng khá tốt đối với bệnh nhân bị huyết áp cao.

6/ Tăng cường sức khỏe của xương khớp

Do trong bí ngô có chứa nhiều kali nên có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ, sỏi thận và tiểu đường tuýp 2. Đặc biệt hơn, kali trong bí ngô cũng có thể làm tăng cường mật độ chất khoáng trong xương. Nhờ đó mà xương của bạn trở nên chắc khỏe hơn.

hỗ trợ hoạt động của xương
Tinh chất trong quá bí ngô khá tốt đối với xương khớp

7/ Giúp giảm cân an toàn

Trong bí ngô có chứa nhiều chất xơ nhưng lại có ít calo, vì vậy khi ăn bạn sẽ có cảm giác no lâu mà không cần phải ăn nhiều đồ ăn khác. Nếu bạn đang chọn một thực phẩm hỗ trợ giảm cân thì bí ngô là một sự lựa chọn không nên bỏ qua.

Ngoài ra chất xơ trong bí ngô cũng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón.

8/ Giúp bạn ngủ ngon hơn

Một bất ngờ từ hạt bí ngô mà không phải ai cũng biết, trong hạt bí ngô có chứa nhiều tryptophan là một loại axit amin có khả năng tạo nên hoạt chất serotonin. Trong khi đó, hợp chất này lại có tác dụng thúc đẩy giúp những giấc ngủ ngon đến với bạn dễ dàng hơn.

9/ Làm dịu da

Nhờ khả năng chống oxi hóa của hoạt chất beta carotene mà bí ngô có thể chống lại quá trình lão hóa trên làn da của bạn. Ngoài ra nó còn có khả năng chống viêm, giúp bảo vệ làn da của bạn tốt hơn. Việc thường xuyên ăn bí ngô sẽ giúp làn da trở nên tươi trẻ, giàu sức sống hơn.

10/ Hỗ trợ hoạt động của tim mạch

Nhờ chất xơ trong bí ngô mà tỉ lệ mắc bệnh tim được giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, kali và vitamin A trong bí ngô cũng góp phần duy trì hoạt động khỏe mạnh của tim.

Cách sử dụng bí ngô đúng cách

Bí ngô có tác dụng tốt nhưng không phải sử dụng như thế nào cũng tốt. Bạn cần phải biết cách tận dụng những hiệu quả mà bí ngô có thể mang lại. Theo các chuyên gia thì bạn không nên chế biến bí ngô với quá nhiều đường hoặc nướng có thể làm mất đi tinh chất trong bí ngô. Cách tốt nhất là nên dùng súp bí ngô, bí ngô nghiền nhuyễn hoặc hạt bí ngô rang.

Sử dụng bí ngô đúng cách
Nấu bí ngô thành các món ăn có lợi cho sức khỏe

Qua những gì chia sẻ có lẽ bạn đã phần nào hình dung được những gì mà bí ngô có thể mang lại đối với sức khỏe. Chính vì vậy hãy cố gắng tận dụng tác dụng đặc biệt từ loại thực phẩm quen thuộc này.

Ngày đăng: 16/01/2019 - Cập nhật lúc 4:11 pm , 16/01/2019

Tham khảo nội dung

Health Benefits of Pumpkin, https://www.webmd.com/diet/ss/slideshow-health-benefits-pumpkin. Ngày truy cập: 16/01/2019

BS. Nguyễn Thị Lệ Quyên

Bác sĩ Y học cổ truyển

Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc

Bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên sinh năm 1979 tại Hà Nội, tốt nghiệp Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam.

Bác sĩ có gần 20 năm kinh nghiệm. Đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các khoa khác nhau ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang và hiện nay đang giữ chức vụ Trưởng khoa Da liễu– Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Quá trình học tập:

Từ năm 1997 đến năm 2003: Học tại Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam.

Quá trình công tác:

Từ năm 2003 đến tháng 01 năm 2005: Công tác tại Khoa Nội – Nhi – Lây bệnh viện Đa khoa Huyện Quản Bạ Tỉnh Hà Giang.

Từ tháng 01 năm 2005 đến năm 2012: Khoa Y học cổ truyền Bệnh Viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2012 đến năm 2013: Khoa Phục hồi chức năng + PK Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2013 đến năm 2014: Phòng Khám Y học cổ truyền + Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2014 đến năm 2015: Khoa Tim mạch – Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2015 đến năm 2016: Khoa y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2016 - 2017: Trưởng khoa xương khớp tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng TDT

Từ 2017 - nay: Trưởng khoa Da liễu tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc.

Về tác giả

Bài viết liên quan

CM
Top