Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?



Hầu hết bệnh nhân đều nhận thức rõ, một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng không chỉ giúp nâng cao thể chất mà còn giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh, cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt. Vì vậy, bên cạnh việc dùng thuốc và tập luyện trị liệu, người bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng cần xây dựng một chế độ ăn khoa học.

Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn gì
Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng hồi phục bệnh nhanh hay chậm?

Lựa chọn thực phẩm hữu ích cho người thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Một chế độ ăn cân bằng giữa hàm lượng vitamin, khoáng chất và protein sẽ giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Khi đó, cơ thể sẽ vận hành trơn tru và mang dưỡng chất đi nuôi dưỡng xương, cơ, đĩa đệm và các cấu trúc khác trong cột sống, giúp làm giảm các vấn đề về đĩa đệm. Sau đây là danh sách những thực phẩm có lợi cho bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân có thể lựa chọn bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

1/ Thực phẩm giàu canxi

Canxi là một trong những khoáng chất thiết yếu của cơ thể, trong đó có đến 98% canxi nằm trong răng và xương. Chúng rất cần thiết cho sự tạo thành, duy trì và phát triển bền vững của xương.

Việc hấp thụ đủ canxi đặc biệt quan trọng, nhất là đối với người cao tuổi. Bởi chúng giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương – đây là một rối loạn đặc trưng của tình trạng xương bị yếu và giòn rất dễ gãy. Đồng thời, chúng giúp thúc đẩy quá trình tái tạo sụn, chữa lành bệnh thoát vị đĩa đệm.

Tuy nhiên, chỉ bổ sung canxi sẽ không làm cho xương chắc khỏe và giúp cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm. Bằng chứng là tỷ lệ người bị loãng xương cao mặc dù vẫn bổ sung đủ canxi. Do đó, trong quá trình sử dụng canxi, người bệnh cần cân bằng với các chất dinh dưỡng hiệp đồng khác để xương chắc khỏe hơn.

Canxi thường được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, phổ biến nhất vẫn là sữa và các chế phẩm từ sữa. Ngoài ra, các nguồn thực phẩm chứa canxi khác như rau xanh đậm, cải xoăn, các loại đậu và cá (cá hồi và cá mòi), mật mía, cam, đậu phụ

2/ Thực phẩm chứa magie

Magiê được xem là một khoáng chất quan trọng trong cấu trúc của xương. Đây cũng là thành phần cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Magie giúp tổng hợp protein hình thành xương, đồng thời duy trì mức độ khoáng hóa của xương. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp thư giãn và co bóp các cơ bắp, làm tăng cường cơ bắp hỗ trợ cột sống.

Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn gì
Bổ sung magie giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nếu nồng độ magiê trong máu giảm, cơ thể sẽ kéo rút magie trong xương khiến tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ hơn. Vì vậy, để cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên thêm thực phẩm chứa magie vào danh sách những đồ ăn, thức uống cần ăn.

Bệnh nhân có thể tìm thấy magie trong các loại bánh mì, ngũ cốc, sữa chua, so cô la đen, rau xanh, quả hạch, các loại đậu, hạt ngũ cốc,…

3/ Thực phẩm giàu vitamin

Theo các chuyên gia xương khớp, vitamin có mối quan hệ mật thiết cho sức khỏe xương khớp, đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Vì vậy, người bệnh cần tăng cường bổ sung chúng trong chế độ ăn hàng ngày.

#. Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho, qua đó thúc đẩy sự phát triển của xương, giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, vitamin D còn góp phần làm tăng cơ bắp, giúp bảo vệ khung xương, giảm nguy cơ té ngã.

Theo một số nghiên cứu, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin D sẽ khiến xương ngày càng mềm, dễ gãy hơn. Và đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng viêm khớp và thoát vị đĩa đệm thắt lưng chuyển biến xấu.

Người bệnh có thể hấp thụ vitamin D thông qua ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, bệnh nhân nên lưu ý, bên cạnh những lợi điểm, ánh sáng mặt trời có thể gây ung thư da. Do đó, tốt nhất bạn nên chọn thời điểm và thời gian phù hợp để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một vài loại thực phẩm tự nhiên có chứa hàm lượng vitamin D cao như dầu gan cá tuyết, cá hồi, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, thịt gia cầm, các loại sữa, bánh mì và các loại nước ép có bổ sung vitamin D.

#. Vitamin K2

Vitamin K2 cũng là vitamin tan trong chất béo, rất quan trọng trong việc trao đổi chất xương khỏe mạnh. Đặc biệt, sự kết hợp giữa vitamin K2 và canxi có tác dụng giúp xương khắp cơ thể, đặc biệt xương trong cột sống trở nên chắc khỏe hơn.

Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn gì
Vitamin K2 đóng vai trò quan trọng trong việc khoáng hóa xương, giúp giảm đau nhức ở lưng

Việc hấp thụ vitamin K2 không đủ có thể gây ảnh hưởng đến quá trình khoáng hóa xương, dẫn đến những bất thường ở xương sụn. Đây chính là yếu tố gây thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm. Thông thường, thiếu hụt vitamin K2 thường rất hiếm xảy ra nhưng điều này có thể xảy ra ở những bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh điều trị trong thời gian dài. Do đó, cần bổ sung vitamin K2 cho những người bệnh này.

Vitamin K2 thường có nhiều trong những loại thực phẩm như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, đậu nành và ngũ cốc. Ngoài ra, có thể tìm thấy chúng trong những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như phô mát, các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng gà, thịt,…

#3. Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết trong quá trình hình thành các tế bào tạo xương của cơ thể. Đồng thời, chúng cũng hữu ích cho sự hình thành các tế bào hồng cầu trong tủy xương. Thiếu máu do thiếu vitamin B12 có thể gây nên chứng loãng xương.

Thông thường, vitamin B12 được tìm thấy nhiều trong các protein động vật như trứng, thịt gia cầm, cá hoặc các sản phẩm từ thịt, các sản phẩm từ sữa như sữa như sữa chua và phô mai. Tuy nhiên, vitamin B12 không được tìm thấy trong thực vật. Do đó, người ăn chay nên xem xét bổ sung để ngăn ngừa thiếu máu.

#4. Vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho sự hình thành collagen type I – một hoạt chất giúp liên kết các tế bào trong cơ thể lại với nhau, được tìm thấy chủ yếu trong da, xương và cơ. Ngoài ra, vitamin C cũng rất quan trọng trong khoáng hóa xương, làm tăng mật độ canxi trong cổ xương đùi và xương cột sống cổ.

Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn gì
Dâu tây – thực phẩm chứa lượng lớn vitamin C tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Một trong những tác dụng có lợi của vitamin đối với xương khớp là dựa trên đặc tính chống oxy hóa và khả năng điều hòa gen mã hóa giúp tổng hợp các collagen type I và II, aggrecan. Đây là hai thành phần giúp cấu tạo nên chất nền ngoài tế bào của sụn khớp.

Việc bổ sung vitamin C cho cơ thể là cực kỳ thiết yếu. Bởi chúng giúp chữa lành các dây chằng, cơ gân và đĩa đệm bị tổn thương, đồng thời giữ cho cột sống khỏe mạnh. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương, nhất là ở phụ nữ.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C như trái cây (cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi,…) và một số loại rau quả như bông cải xanh, rau bina, cà chua, khoai lang, ớt chuông,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung.

4/ Thực phẩm chứa sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen và chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động của nó. Bên cạnh đó, sắt cần thiết cho việc tạo thành myoglobin và hemoglobin – hai protein chịu trách nhiệm cung cấp oxy đi khắp cơ thể, bao gồm các mô hỗ trợ cột sống.

Nhìn chung, sắt không phải là thành phần dinh dưỡng thiết yếu liên quan đến sức khỏe của xương nhưng chúng góp phần vào hệ thống khác giúp hỗ trợ xương phát triển.

Thiếu sắt là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu. Tuy nhiên, dư thừa sắt chính là yếu tố gây mất cân bằng trong quá trình oxy hóa, cản trở khả năng hấp thụ canxi của xương. Điều này về lâu dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương, gây loãng xương. Do đó, người bệnh nên có chế độ bổ sung sắt hợp lý.

Có thể tìm thấy sắt trong một số loại thực phẩm sau:

  • Thịt lợn.
  • Gan động vật.
  • Thịt đỏ.
  • Thịt gia cầm.
  • Cá.
  • Rau xanh.
  • Đậu nành và một số loại đậu khác, hạt ngũ cốc.

5/ Thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những thành phần quan trọng của xương. Tuy nhiên, nhiều người bệnh lại thường tập trung vào các thực phẩm chứa khoáng chất mà bỏ qua chúng. Protein giúp tạo các mô liên kết các tế bào, cơ gân, dây chằng lại với nhau.

Bên cạnh đó, chúng cũng chữa lành và duy trì sự phát triển của xương, nhất là các mô mềm, sụn khớp. Ngoài ra, một trong những tác dụng có lợi khác của protein là giúp nâng cao, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, ngăn chặn tình trạng viêm nhức xương khớp.

Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn gì
Bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên ăn bổ sung nhiều protein

Nếu thiếu đạm, hệ thống khung xương sẽ ngừng phát triển, canxi trong máu sẽ suy giảm và bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sẽ ngày càng nặng hơn. Người bệnh có thể dung nạp protein thông qua những thực phẩm sau:

  • Trứng.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Hải sản.
  • Súp lơ xanh.
  • Quả chà là.
  • Bắp.
  • Rau bina.
  • Quả bơ, táo.
  • Các loại thịt: Thịt đỏ, thịt trắng.

6/ Bổ sung thực phẩm chứa glucosamine

Glucosamine là một axit amin thường được tìm thấy trong sụn và các mô liên kết. Theo các nhà nghiên cứu, glucosamine có tác dụng làm chậm sự thoái hóa của đĩa đệm cột sống. Người bệnh có thể bổ sung glucosamine thông qua thực phẩm như tôm, cua, ghẹ,… hoặc qua thực phẩm chức năng.

7/ Uống nhiều nước

Nước là một trong những thành phần chính của cơ thể chiếm 60 – 70%. Uống nhiều nước sẽ giúp các chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể dễ dàng hơn. Đồng thời, giúp loại bỏ độc tố và chất thải ra ngoài, duy trì chức năng ở các cơ quan xương khớp.

Người bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng tốt nhất nên uống nhiều nước, ít nhất 8 ly lớn mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Bởi đa phần đĩa đệm chiếm khoảng 80% nước, mặc dù tỷ lệ này thường giảm dần theo độ tuổi. Uống đủ nước sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thừa cân, giảm áp lực lên đĩa đệm.

Ngày đăng: 29/12/2018 - Cập nhật lúc 2:31 pm , 08/01/2019

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

CM
Top