Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

5 cách giúp cơ thể bạn hấp thu dưỡng chất tốt nhất từ nước chanh



Nước chanh được biết đến là một loại thức uống có vị chua nhẹ, có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B tổng hợp và các khoáng chất, chất xơ. Thế nhưng, bạn đã biết cách uống nước chanh sao cho đạt hiệu quả tốt nhất chưa?

uống nước chanh đúng cách
Nước chanh là một trong những thức uống ưa thích của nhiều người.

I- Lợi ích của nước chanh đối với sức khỏe

Bên cạnh các nhóm vitamin dồi dào, trong mỗi trái chanh còn có chứa nhiều Kali, Sắt, Canxi, Magie…và chất xơ. Thậm chí, tỷ lệ Kali ở chanh còn nhiều hơn táo và nho. Dưới đây là 11 lợi ích thiết thực của chanh và nước chanh đối với cơ thể của chúng ta.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu nói về các loại quả có chứa vitamin C thì không thể bỏ qua những trái chanh có vị chua đặc trưng. Lượng vitamin C có trong chanh nhiều hơn hầu hết các loại quả có múi khác, đây là một loại vitamin mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da.

Cụ thể, vitamin C tham gia vào hệ thống miễn dịch và làm cho nó vững chắc hơn đồng thời giảm mạnh căng thẳng. Đó là lí do vì sao các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta tăng cường vitamin C trong những ngày tâm trạng không được tốt.

  • Cung cấp Kali

Kali giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào, cân bằng nước, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu. Và vì chanh có chứa lượng Kali nhiều hơn cả nho và táo nên bạn hoàn toàn có thể an tâm bổ sung nước chanh vào thực đơn như một nguồn cung cấp Kali tuyệt vời.

  • Hỗ trợ tiêu hóa

Nước chanh không chỉ có thể hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa (bằng cách loại bỏ độc tố trong hệ) mà còn giúp làm giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như ợ nóng, ợ chua, đầy hơi…

  • Làm sạch cơ thể

Nước chanh có khả năng tăng cường đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể bằng cách tăng cường chức năng enzyme và kích thích các chức năng của gan hoạt động tốt hơn.

  • Ngăn hôi miệng

Bên cạnh công dụng làm giảm đau răng và viêm nướu thì Acid citric trong chanh còn có thể làm mòn men răng, lấy đi các cặn bẩn dắt trong kẽ răng. Không những ngăn hôi miệng, làm sạch miệng mà còn có thể làm trắng răng một cách an toàn.

  • Làm mờ nếp nhăn

Các chất chống oxy hóa có trong nước chanh sẽ có thể mang đến cho bạn làn da sáng và sạch vết thâm, nếp nhăn. Chính vì vậy mà trong các công thức mặt nạ thiên nhiên hiếm khi thiếu loại nước có vị chua này.

  • Giảm cân

Trong chanh có chứa một chất gọi là chất xơ Pectin, giúp chống lại cơn thèm ăn rất hiệu quả. Vì lí do đó mà nhiều người đã dùng chanh để thực hiện mong muốn giảm cân. Hiệu quả mang lại rất khả quan.

  • Giảm viêm

Thói quen uống nước chanh sẽ giúp giảm nồng độ acid ở trong cơ thể bạn, từ đó dần dần loại bỏ acid uric gây viêm khớp.

  • Cung cấp năng lượng

Hiệu quả cung cấp năng lượng của nước chanh đã được rất nhiều người công nhận, không chỉ giúp cơ thể của chúng ta nhanh chóng cảm thấy khỏe khoắn trở lại mà còn cắt ngang cơn mệt mỏi. Và không chỉ nước chanh mà tinh dầu chanh cũng sẽ giúp cho bạn cảm thấy được dễ chịu.

  • Chống nhiễm virus

Bạn có biết, nước chanh ấm có công dụng giảm nhiễm trùng do virus và và viêm họng. Sự lây nhiễm của một số bệnh cũng sẽ bị chặn đứng lại nếu bạn thường xuyên uống nước chanh ấm sau khi ăn xong.

  • Thư giãn thần kinh

Thay thế thói quen cà phê sáng bằng nước chanh là một phương án tuyệt vời. Không những tốt cho sức khỏe mà thần kinh của bạn cũng sẽ biết ơn vì điều đó.

công dụng của nước chanh
Uống nước chanh giúp cải thiện tình trạng tinh thần, giúp bạn cảm thấy thoải mái.

II- Cách giúp cơ thể hấp thu những dưỡng chất từ nước chanh tốt nhất

Nước chanh rõ ràng có những lợi ích đến sức khỏe của chúng ta, nhưng nếu biết cách sử dụng thì hiệu quả sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần. Theo dõi những gợi ý về cách giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ chanh ngay sau đây:

1- Uống nước chanh không đường

Cơ thể của chúng ta được cấu tạo bởi một lượng lớn nước, nhưng không phải ai cũng cảm thấy hứng thú với nó. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra định lượng nước cần thiết cho một người trưởng thành là từ 1.5 lít – 2,0 lít nước hàng ngày, bao gồm cả nước từ thực phẩm và nước uống.

Cung cấp đầy đủ nước thì cơ thể của chúng ta mới có thể diễn ra quá trình Hydrat hóa một cách thuận lợi. Nhưng đối với một số người cảm thấy nhàm chán với nước, hãy vắt một vài lát chanh (không bỏ đường) vào ly nước và uống. Vị chua nhẹ của chanh sẽ có thể giúp bạn cảm thấy đỡ chán hơn, thậm chí bản chất của nước chanh đã có thể thúc đẩy Hydrat hóa.

2- Sử dụng nước chanh ở lượng phù hợp

Như đã nói ở trên, các loại trái cây họ cam quýt đều có chứa rất nhiều vitamin C. Loại vitamin này hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do gây hại.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì nước ép của một quả chanh chứa khoảng 18.6mg vitamin C, trong khi lượng vitamin C được khuyến nghị cho người trưởng thành là từ 65-90mg/ngày. Thừa hay thiếu vitamin C cũng sẽ gây ra những phản ứng không tốt cho cơ thể.

Chính vì vậy, bạn nên tự định lượng số chanh mình sẽ dùng để vắt lấy nước ở mức độ được khuyến nghị. Nếu mỗi ngày bạn đều cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C cần thiết thì sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, hạ huyết áp.

3- Uống nước chanh trong bữa ăn để giảm cân

Như đã trình bày ở trên, nước chanh được nghiên cứu là có thể hỗ trợ đắc lực cho việc giảm cân, nhưng bạn cũng cần biết cách uống để tránh trường hợp bị acid trong chanh tác dụng không tốt cho dạ dày.

Để có thể giảm cân bằng chanh một cách an toàn, bạn cần pha chanh cùng nước ấm, sau đó cho đường vào và để lạnh. Mùi vị của nước chanh có đường ướp lạnh rất tuyệt, nhưng nó lại có thể ngăn được cảm giác thèm ăn của bạn một cách hiệu quả.

4- Uống nước chanh ấm vào buổi sáng

Một cốc chanh ấm vào buổi sáng sẽ giúp cải thiện làn da của bạn một cách đáng ngạc nhiên. Tất cả là nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh có khả năng làm giảm nếp nhăn, dưỡng ẩm và giảm các tổn thương từ các tia gây hại của ánh nắng mặt trời. Vì vậy mà chúng ta cũng được biết đến bí quyết dùng chanh tươi để loại bỏ sự sạm da do cháy nắng.

Bên cạnh đó, một số người uống nước chanh ấm như một thứ thuốc nhuận tràng vào mỗi buổi sáng cho biết, loại nước này đã giúp họ không còn bị táo bón nữa. Nguyên nhân là vì một cốc nước chanh ấm sau khi thức dậy sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của chúng ta vận động, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố.

Vị chua của chanh còn có khả năng khởi động hệ tiêu hóa, từ đó ngăn ngừa sự tích tụ độc tố.

5- Một ly nước chanh sau bữa ăn

Bạn đã từng nghe đến mẹo loại bỏ các mùi nồng như tỏi, hàng v.v…trên bàn tay bằng chanh chưa? Mẹo này thực sự có tác dụng và còn có thể áp dụng cho miệng của bạn.

Một ly nước chanh sau bữa ăn chính sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để cuốn đi những mùi gây hôi miệng. Nước chanh được cho là có thể kích thích vị giác, kích thích tuyến nước bọt hoạt động, ngăn ngừa khô miệng, ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn gây hôi miệng.

giúp cơ thể hấp thu tốt nhất dưỡng chất từ nước chanh
Uống 1 ly nước chanh sau bữa ăn là 1 cách để giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất từ nước chanh tốt nhất.

III- Hướng dẫn cách “nâng cấp” nước chanh thơm ngon hơn

Để có thể giúp nước chanh phát huy được công dụng thì không chỉ cách uống, bạn cũng cần phải uống nó một cách đều đặn. Lưu ý chọn chanh tươi chứ không chọn chanh đã qua tẩm ướp.

Cách đơn giản nhất để làm nước chanh là vắt nửa quả chanh vào 200ml nước ấm, để đảm bảo an toàn bạn nên dùng chanh hữu cơ và nước sạch. Hoặc có thể cầu kì hơn, pha chế nước  chanh để thưởng từ các nguyên liệu dưới đây:

  • 3 lá bạc hà.
  • 1 muỗng cafe sirup gỗ cây thích (có thể thay bằng 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất).
  • 1 lát gừng tươi.
  • 1/2 muỗng cafe bột quế.
  • 1/4 muỗng cafe bột nghệ.

Bạn cũng có thể cho thêm các lát trái cây tươi khác cũng giàu vitamin C như cam, chanh, dâu hoặc dưa chuột. Cần nhớ luôn rửa kỹ rau củ trước khi cho vào nước chanh.

Một cách nữa để tiết kiệm thời gian pha chế mà vẫn có thể uống nước chanh hàng ngày, đó là cho nước chanh vào khay đá viên và để lạnh. Mỗi khi cần uống, bạn chỉ cần thả vài viên đá vào ly nước nóng hay lạnh đều được.

IV- Những tác dụng phụ của nước chanh mà bạn cần biết

Nhìn chung, nước chanh khá an toàn để uống, nhưng chúng ta không thể phủ nhận là nó có những tác dụng phụ có thể xảy ra, bao gồm:

  • Mòn men răng: Chất acid citric trong nước chanh sẽ làm mòn men răng, lâu dần khiến men răng bị phá hủy. Để tránh tình trạng này, bạn chỉ cần uống nước chanh bằng ống hút (có thể đẩy ống hút vào sâu hơn trong họng để tránh chạm tới răng), sau khi uống thì súc miệng lại với nước sạch để loại bỏ acid bám trên răng.
  • Gây ợ nóng: Lượng acid dồi dào có trong nước chanh có thể khiến cho nhiều người bị ợ nóng sau khi uống.
  • Lợi tiểu: Một số báo cáo cho thấy, người vừa uống nước chanh sẽ có số lần tiểu tiện cao hơn người không uống. Mặc dù vitamin C được xem là thuốc lợi tiểu nhưng chưa có bằng chứng cho thấy nước chanh có hiệu quả tương tự.
  • Có hại cho dạ dày: Hàm lượng acid trong nước chanh rất cao, chính vì vậy nếu bạn uống nước chanh khi trong bụng không có thức ăn, dạ dày của bạn sẽ bị tổn thương về lâu dài. Do đó, chỉ uống nước chanh khi bạn cảm thấy bụng no.

Vừa rồi là những cách giúp cơ thể bạn hấp thu dưỡng chất tốt nhất từ nước chanh mà bạn có thể tham khảo. Để đảm bảo an toàn, bạn cần ghi nhớ thêm những tác dụng phụ của chanh và hỏi ý kiến bác sĩ nếu dạ dày của bạn đang bị tổn thương.

 

Ngày đăng: 06/03/2019 - Cập nhật lúc 8:51 am , 07/03/2019

Tham khảo nội dung

BS. Nguyễn Thị Lệ Quyên

Bác sĩ Y học cổ truyển

Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc

Bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên sinh năm 1979 tại Hà Nội, tốt nghiệp Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam.

Bác sĩ có gần 20 năm kinh nghiệm. Đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các khoa khác nhau ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang và hiện nay đang giữ chức vụ Trưởng khoa Da liễu– Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Quá trình học tập:

Từ năm 1997 đến năm 2003: Học tại Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam.

Quá trình công tác:

Từ năm 2003 đến tháng 01 năm 2005: Công tác tại Khoa Nội – Nhi – Lây bệnh viện Đa khoa Huyện Quản Bạ Tỉnh Hà Giang.

Từ tháng 01 năm 2005 đến năm 2012: Khoa Y học cổ truyền Bệnh Viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2012 đến năm 2013: Khoa Phục hồi chức năng + PK Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2013 đến năm 2014: Phòng Khám Y học cổ truyền + Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2014 đến năm 2015: Khoa Tim mạch – Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2015 đến năm 2016: Khoa y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2016 - 2017: Trưởng khoa xương khớp tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng TDT

Từ 2017 - nay: Trưởng khoa Da liễu tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc.

Về tác giả

Bài viết liên quan

Những lý do người bệnh nên chữa táo bón tại Trung tâm Thuốc dân tộc

Trời nóng hay bị đau đầu

Tại sao mùa hè trời nóng hay bị đau đầu?

Dưa hấu “thực phẩm vàng” tăng cường sinh lý cho phái mạnh

Giải pháp điều trị chấm dứt nỗi sợ “đi ngoài ra máu” từ Trung tâm Thuốc dân tộc

Những điều cần nhớ để việc quan hệ tình dục trở nên hoàn hảo

thực phẩm tốt và không tốt cho gan

Những thực phẩm tốt và cực xấu đối với sức khỏe của gan

11 lợi ích đã được chứng minh của trà xanh đối với sức khỏe

Mối quan hệ giữa sữa đậu nành và vô sinh

CM
Top