Tập thể dục mỗi ngày: 9 lợi ích cực tốt cho sức khỏe của bạn

Một trong những lợi ích lớn nhất mà tập thể dục mang lại là giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và vận động dẻo dai, linh hoạt hơn. Không những thế, việc tập thể dục đúng cách còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, kéo dài tuổi thọ.

Lợi ích của tập thể dục đối với sức khỏe
Thường xuyên tập thể dục, dù chỉ dành 15 phút tập luyện mỗi ngày cũng giúp cuộc sống bạn trở nên yêu đời.

Tập thể dục không chỉ giúp tái tạo năng lượng mới cho cơ thể mà còn giúp thúc đẩy tâm trạng, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, tập thể dục thể thao thường xuyên còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:

1. Tạo cảm giác thoải mái và hạnh phúc

Không thể không thừa nhận vai trò của thể dục trong việc giúp cải thiện tâm trạng. Theo một vài nghiên cứu, những người tập thể dục thể thao mỗi ngày thường cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn người không tập.

Nguyên nhân có thể là các động tác luyện tập kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều hormone như dopamine, serotonin và norepinephrine. Những hoạt chất này đều có lợi cho não bộ, giúp làm giảm cơn đau, căng thẳng và khiến tâm trạng trở nên phấn chấn hơn.

Ngoài ra, thể dục cũng giúp phục hồi tinh thần, cải thiện các triệu chứng bệnh liên quan đến tâm lý. Vì vậy, nếu chẳng muốn làm gì, bạn cũng nên đứng dậy và đi bộ để cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

2. Giúp kiểm soát cân nặng

Tập thể dục giúp duy trì cân nặng đồng thời còn giúp ngăn ngừa tăng cân quá mức. Khi tham gia các hoạt động thể chất, cơ thể bạn sẽ đốt cháy một lượng lớn calo. Thời gian và mức độ tập luyện càng tăng lượng mỡ tích tụ dự thừa sẽ bị đốt cháy càng nhiều. Lúc này, vóc dáng của bạn sẽ trở nên thon gọn và nhẹ nhàng hơn. Và khả năng mắc phải các loại bệnh như viêm khớp, đau nhức xương khớp, dạ dày sẽ thuyên giảm đáng kể.

3. Tập thể dục để tốt cho não bộ

Thường xuyên vận động sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn giảm bớt tình trạng trầm cảm. Bên cạnh đó, các động tác thể dục giúp sản sinh ra hoạt chất BDNF giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Đồng thời, chúng còn giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng não bộ, hạn chế tình trạng mất trí nhớ ở người già.

4. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Tập thể dục có vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số bộ môn thể dục như đi bộ, bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu đều mang lại lợi ích tốt đối với hệ tim mạch. Tuy nhiên, để đạt được tình trạng sức khỏe tim mạch tốt nhất, bạn nên tập thể dục ở mức 80% nhịp tim tối đa trong 30 phút từ 3 đến 4 lần trong một tuần.

5. Hỗ trợ điều trị và phòng chống bệnh viêm khớp

Viêm khớp thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên. Đặc biệt, càng lớn tuổi nguy cơ mắc phải bệnh ngày càng cao. Tuy nhiên, triệu chứng đau và co cứng khớp thường nghiêm trọng ở những bệnh nhân bị chấn xương khớp trước đó hoặc ở người bị béo phì.

Lợi ích của thể thao đối với xương khớp
Hoạt động thể chất giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn và phòng chống các bệnh lý về xương khớp.

Do đó, để cải thiện tình trạng khó chịu này, bạn nên tích cực tập luyện thể thao. Ngoài ra, bệnh viêm khớp cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Vì thế, để phòng chống bệnh, việc tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày là điều hết sức cần thiết. Không nhất thiết phải tập luyện các bài tập khó như đẩy hoặc nâng tạ, các bạn có thể chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, hoặc các động tác yoga.

6. Phòng tránh bệnh loãng xương

Loãng xương là tình trạng xương trở nên xốp, giòn và rất dễ bị gãy. Theo thông tin từ Tổ chức Loãng xương Quốc gia Mỹ cho biết, có khoảng 1 trong 2 phụ nữ trên 50 tuổi thường được chẩn đoán gãy xương do loãng xương. Nguyên nhân là do sự sụt giảm hormone estrogen ở nữ giới sau giai đoạn mãn kinh và testosterone ở nam giới. Ngoài ra, loãng xương có thể là do lượng canxi mất đi nhiều hơn lượng cơ thể tổng hợp.

Theo các chuyên gia hệ cơ xương khớp, canxi giúp xương khớp chắc khỏe nhưng tập thể dục thường xuyên cũng không kém phần quan trọng giúp xây dựng sức mạnh cho xương. Đồng thời, tập thể dục giúp quá trình hấp thu canxi dễ dàng hơn. Do đó, để tránh bệnh loãng xương, bạn nên tích cực tập thể thao mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn một số bộ môn giúp giữ xương chắc khỏe như khiêu vũ, quần vợt hoặc chạy bộ.

7. Giúp làm đẹp da

Thể dục, đặc biệt là các động tác yoga giúp kích thích vi mạch máu dưới da hoạt động, hỗ trợ quá trình vận chuyển máu và oxy lưu thông tốt. Bên cạnh đó, đổ mồ hôi trong quá trình luyện tập sẽ giúp da tăng sản xuất lượng dầu tự nhiên, đẩy bã dầu dư thừa ra ngoài, giúp da trở nên mịn màng hơn. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào, giúp bạn trông trẻ hơn.

8. Giữ lửa đời sống tình dục

Hoạt động thể chất không chỉ giúp xua tan mệt mỏi, cải thiện năng lượng và ngoại hình mà còn giúp thúc đẩy đời sống tình dục. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao có thể tăng cường kích thích cho phụ nữ. Ở cánh mày râu, những hoạt động này còn giúp giảm thiểu các vấn đề về rối loạn cương dương.

9. Giúp ngủ ngon và sâu hơn

Thường xuyên hoạt động thể chất sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn, sâu và ngon hơn. Tuy nhiên, bạn không nên tập thể gần giờ đi ngủ hoặc tập quá sức trước khi đi ngủ. Bởi việc làm này sẽ kích thích thần kinh dẫn đến khó ngủ.

Tập thể dục luôn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn chỉ cần dành ra 15 phút tập luyện mỗi ngày hoặc đến các lớp tập để bảo vệ sức khỏe và phòng chống bệnh tật cho bản thân. Và để gặt hái những lợi ích này từ việc tập thể dục, bạn chỉ cần hoạt động nhiều hơn trong suốt cả ngày. Thay vì đi thang máy hoặc ngồi ì một chỗ, bạn nên đi thang bộ và phụ giúp việc nhà với gia đình.

Ngày đăng: 20/02/2019 - Cập nhật lúc 3:00 pm , 20/02/2019

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

CM
Top