10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ việc ngủ trưa



Ngủ trưa đóng vai trò tuyệt vời đối với sức khỏe như cải thiện thể chất, tinh thần, tăng sự tỉnh táo, đồng thời còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch.

lợi ích của ngủ trưa
Ngủ trưa đóng vai trò quan trọng nhưng nhiều người thường không biết

10 lợi ích của ngủ trưa

1. Tăng sự tỉnh táo

Một nghiên cứu của NASA cho thấy một giấc ngủ ngắn trong khoảng 40 phút làm tăng sự tỉnh táo lên 100%. Trong đó những phi công có giấc ngủ trưa khoảng 25 phút (trong khi các phi công phụ điều khiển máy bay) sẽ gà gật ít hơn 5 lần so với với những đồng nghiệp không ngủ trưa. Họ cũng ít mắc lỗi hơn trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện ra một giấc ngủ trưa khoảng 20 phút hiệu quả hơn 200mg caffein hoặc 1 lần tập thể dục. Do đó, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa từ 20-40 phút sẽ giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng trong phần thứ 2 của ngày.

2. Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu vào năm 2006, được đăng trên Biological Physiology đã chia những người tham gia thành 2 nhóm: ngủ trưa thường xuyên và ngủ trưa rải rác. Mỗi nhóm sẽ được cho ngủ trưa trước khi học thuộc bài. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người ngủ trưa thường xuyên làm tốt nhiệm vụ đọc và ghi nhớ hơn.

Vào năm 2010, Neurobiology of Learning and Memory đã công bố một nghiên cứu khác về sự cải thiện trí nhớ của những người ngủ trưa. Cụ thể, 31 người tham gia được chia làm 2 đội, một đội không ngủ trưa và một đội ngủ trưa 90 phút. Vào 12 giờ đêm, các nhóm được giao nhiệm vụ ghi nhớ khuôn mặt trong 2 bộ ảnh. Kết quả cho thấy những người ngủ trưa lưu giữ thông tin tốt hơn.

3. Cải thiện học tập và làm việc

Một nghiên cứu vào năm 2003 đăng trên tạp chí Nature Neuroscience cho biết những người có giấc ngủ trưa ngắn từ 60-90 phút thực hiện bài kiểm tra tốt hơn những người khác.

Sarah Mednick – nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ rằng: “Điều bất ngờ là một giấc ngủ trưa có lợi ích tương đương như một giấc ngủ 8 tiếng”.

4. Cải thiện tâm trạng

Chất dẫn truyền thần kinh là serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn và nó tạo ra cảm giác vui vẻ, mãn nguyện, hạnh phúc. Tuy nhiên, khi chúng ta căng thẳng, nồng độ serotonin sẽ được sử dụng để điều chỉnh dẫn đến thiếu hụt. Kết quả là chúng ta trở nên cáu kỉnh, lo lắng và chán nản hơn. Và ngủ trưa sẽ giúp cho nồng độ serotonin trở lại bình thường, nâng cao tinh thần và thoải mái hơn.

5. Cải thiện sức khỏe

Thiếu ngủ dẫn đến sự dư thừa hormone cortisol trong cơ thể. Cortisol là một loại hormone căng thẳng, giúp chúng ta đối phó với trạng thái lo âu, cáu kỉnh,… Nhưng cortisol dư thừa làm tăng nguy cơ không dung nạp glucose, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và cơ bắp, làm giảm trí nhớ, hormone tăng trưởng và testosterone trong cơ thể chúng ta. Những ảnh hưởng xấu này có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim.

Khi bạn ngủ, một lượng hormone tăng trưởng – “thuốc giải độc” cortisol sẽ được giải phóng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều chỉnh chức năng tình dục, giảm căng thẳng,…

Một nghiên cứu được thực hiện tại Hy Lạp cho thấy những người ngủ trưa 30 phút ít nhất 3 lần/tuần sẽ giảm 37% nguy cơ tỷ vong liên quan đến tim mạch.

6. Cải thiện thể chất

Một nghiên cứu vào năm 2003 được công bố trên Journal of Sports Sciences cho thấy, ngủ trưa không chỉ tốt cho sức khỏe tinh thần mà nó còn tác động tích cực đến thể chất và hiệu suất. Cụ thể, 10 người đàn ông khỏe mạnh đã ngủ một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút trước khi tham gia chạy nước rút. Kết quả cho thấy thời gian chạy nước rút được cải thiện đáng kể.

lợi ích của giấc ngủ trưa
Ngủ trưa giúp loại bỏ mệt mỏi tinh thần và thể chất

7. Giữ cho bạn không tăng cân

Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy, bạn ngủ càng ít thì bạn càng có nguy cơ bị béo phì. Các nhà nghiên cứu cho biết thiếu ngủ sẽ kích hoạt việc sản xuất hormone khiến bạn thèm ăn nhiều hơn và làm giảm mức độ hormone leptin (một hormone cho bạn biết mình đã no). Một giấc ngủ trưa sẽ cải thiện đáng kể tình trạng này.

8. Cải thiện khả năng tình dục

Theo nghiên cứu của Đại học Chicago, ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày sẽ làm giảm 10-15% lượng hormone testosterone. Khi bạn không đủ testosterone, ham muốn tình dục của bạn giảm đi, tinh trùng yếu hơn và khó có thể lên đỉnh. Một giấc ngủ trưa ngắn vẫn có thể giúp ích trong việc sản xuất testosterone của cơ thể.

9. Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins, thiếu ngủ có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer. Những người thiếu ngủ có lượng B-Amyloid trong não lớn hơn bình thường, đây là một mảng bám liên quan đến bệnh Alzheimer. Một giấc ngủ trưa có thể loại bỏ những mảng bám này, nhờ đó ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

10. Giúp da đẹp hơn

Một nghiên cứu từ University Hospitals Case Medical Centre cho thấy, những người thiếu ngủ có nhiều nếp nhăn, da không đều màu và lỏng lẻo hơn. Và thức suốt đêm sẽ khiến bạn nhanh già hơn bởi nó sẽ làm hỏng khả năng tự phục hồi, tái tạo của làn da.

Làm thế nào để ngủ trưa tốt nhất?

Hãy tận dụng giấc ngủ trưa bằng các cách sau đây:

  • Cố gắng chợp mắt trong khoảng 10-20 phút
  • Nên ngủ trưa vào đầu giờ chiều, vì một giấc ngủ sau 3 giờ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm
  • Nên ngủ ở nơi mát mẻ, yên tĩnh

Trên đây là những lợi ích của ngủ trưa mà bạn nên biết. Hãy tạo một thói quen ngủ trưa để cải thiện sức khỏe cũng như tâm trạng.

Ngày đăng: 16/01/2019 - Cập nhật lúc 2:03 pm , 26/03/2019

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

Những thực phẩm làm giảm testosterone giúp cân bằng sinh lý nữ

Biết 14 mẹo này sẽ giúp bạn phòng chống ung thư hiệu quả

10 Lời khuyên hữu ích cho người bị viêm khớp sống khỏe mỗi ngày

10 Lời khuyên hữu ích cho người bị viêm khớp sống khỏe mỗi ngày

Những điều cần biết khi mang thai trong 3 tháng đầu tiên

Uống đủ nước mỗi ngày và những lợi ích đã được khoa học chứng minh

15 lợi ích tuyệt vời của nước dừa đối với sức khỏe

Nên và không nên làm gì khi đang mang thai

15 điều nên và không nên làm trong giai đoạn mang thai

thuốc làm tăng Acid uric trong máu

Các loại thuốc làm tăng Acid uric trong máu – khi dùng phải thận trọng

CM
Top