Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ và tốt nhất?

Cơ thể của chúng ta chứa khoảng 60% là nước và lượng nước này liên tục được bài thu nạp và bài tiết ra ngoài. Nước có thể mất đi qua đường nước tiểu hoặc mồ hôi nên chúng ta cần cung cấp đủ nước mỗi ngày. Nhưng uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ và tốt nhất? Có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thêm thông tin hữu ích đối với sức khỏe. 

uống nước bao nhiêu là đủ
Nhiều người thắc mắc không biết nên uống bao nhiêu nước là đủ

Lượng nước mà bạn cung cấp mỗi ngày có ảnh hưởng đến năng lượng của cơ thể và hoạt động của não

Theo nhiều nghiên cứu thì việc nước trong cơ thể không đủ sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn năng lượng và hoạt động của não bộ. Cụ thể, một nghiên cứu cho hay là người phụ nữ sau khi tập thể dục sẽ mất khoảng 1,36% lượng nước trong có thể. Điều này làm suy yếu sức khỏe, giảm tập trung và tăng nguy cơ bị đau đầu.

nước tốt cho hoạt động của não
Cung cấp đủ nước giúp cho não hoạt động linh hoạt hơn

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy tình trạng mất nước nhẹ do tập thể dục có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Ngay cả khi bạn chỉ mất khoảng 1% trọng lượng nước của cơ thể thì đã là một lượng đáng kể. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn bị ra mồ hôi quá nhiều. Đó là chưa kể đến những ảnh hưởng tiêu cực về tình trạng thể chất, làm cho sức đề kháng suy giảm rõ rệt.

Uống nhiều nước có giúp giảm cân không?

Có nhiều ý kiến cho rằng tăng lượng nước sử dụng mỗi ngày có thể làm giảm trọng lượng cơ thể bằng cách làm tăng quá trình trao đổi chất và giảm đi cảm giác thèm ăn.

lợi ích của uống nước
Uống nước thường xuyên là biện pháp giảm cân hữu hiệu

Theo một nghiên cứu thì chỉ cần uống thêm 500ml nước là đã tăng lượng chất được tiêu thụ lên rất nhiều lần. Các nhà khoa học cũng đưa ra con số ước tính và cho rằng dùng 2 lít nước mỗi ngày làm tăng mức độ tiêu hao năng lượng khoảng 96 calo mỗi ngày.

Việc dùng nước lạnh sẽ tiêu hao calo nhiều hơn so với dùng nước nóng.

Uống nước trước bữa ăn khoảng 30 phút là cách giảm số lượng calo được tiêu thụ. Đồng thời nếu kiên trì dùng khoảng 500ml nước trước bữa ăn thì sẽ giảm được khoảng 44% trọng lượng tăng lên trong khoảng 12 tuần so với những người không ăn.

Việc uống đủ nước, nhất là trước bữa ăn có tác dụng giảm cân rất tốt. Đặc biệt là khi bạn biết cách kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh.

Uống nước có thể ngăn ngừa rất nhiều vấn đề về sức khỏe

Việc uống nước có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Chẳng hạn như:

lợi ích của nước
Uống nước thường xuyên giúp bạn duy trì được các hoạt động của cơ thể
  • Táo bón: do nước làm mềm phân, tăng cường trao đổi chất, giúp cho phân không bị ứ đọng lại.
  • Ung thư: theo nhiều nhà khoa học thì uống nhiều nước giúp làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang, đại trực tràng
  • Sỏi thận: tăng lượng nước uống mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ bị sỏi thận
  • Mụn trứng cá: uống nước là cách giúp làm mát cơ thể, tăng cường trao đổi chất, cung cấp độ ẩm thường xuyên. Nhờ đó mà tình trạng mụn trứng cá giảm hẳn.

Ngoài ra nước còn có tác dụng phòng chống nhiều bệnh khác mà chúng tôi chưa kịp nhắc đến.

Có nhiều loại đồ uống mà bạn có thể dùng mỗi ngày

Nước lọc không phải là đồ uống duy nhất giúp cân bằng chất lọc trong có thể của bạn. Có nhiều đồ uống khác cũng như thực phẩm có tác dụng rất đáng quan tâm.

Đồ uống chứa caffein như cà phê hoặc trà, không những giúp tăng lượng nước mà còn giúp cho việc tiểu tiện cũng dễ dàng hơn.

Thực phẩm dung nạp nước: thịt, cá, trứng, rau, củ quả,…

Bạn có thể dùng thêm các loại sinh tố, nước trái cây,… vừa cung cấp nước vừa cung cấp các dưỡng chất cần thiết chơ cơ thể.

Chú ý rượu, bia, các đồ uống có cồn không làm gia tăng lượng nước mà ngược lại làm cơ thể mất nước nhanh hơn.

Khi khát nước chính là lúc có thể đang rất cần nước

Việc cân bằng nước rất cần thiết và là vấn đề sống còn của bạn. Chính vì vậy việc cân bằng lượng nước cho cơ thể mỗi ngày rất quan trọng. Khi khát chính là lúc mà cơ thể đang cần nước.

Khi cơ thể tăng tiết mồ hôi thì phải cung cấp đủ nước để bù lại, nhất là khi thời tiết khô nóng. Vì vậy, các vận động viên chạy đường dài với cường độ cao cần bổ sung chất điện giải ngay.

Nhu cầu uống nước tăng lên khi cho con bú, gặp vấn đề về sức khỏe như nôn mửa, tiêu chảy.

Người lớn tuổi càng phải uống nước nhiều khi khát nước vì tình trạng mất nước càng làm gia tăng dấu hiệu lão hóa của cơ thể.

Cần bao nhiêu nước là tốt nhất ?

Đến cuối bài viết chúng ta vẫn chưa thể khẳng định cơ thể cần bao nhiêu nước. Điều này phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người. Hãy áp dụng quy tắc sau:

  • Khi bạn khát thì hãy uống nước
  • Khi không khát nước nữa thì dừng lại
  • Khi tập thể dục hãy bù nước thường xuyên

Không có lời giải đáp cho câu hỏi cần bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ và tốt nhất. Bạn nên cung cấp nước thường xuyên để cơ thể không rơi vào tình trạng thiếu nước. Điều này giúp bạn luôn có một cơ thể thật sự khỏe mạnh.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Ngày đăng: 06/03/2019 - Cập nhật lúc: 3:31 PM , 06/03/2019

Bài viết liên quan

11 lợi ích đã được chứng minh của trà xanh đối với sức khỏe

Những thực phẩm có chất gây ung thư mà bạn đang dùng mỗi ngày

5 quy tắc đơn giản để có một sức khỏe tuyệt vời

Vệ sinh tai cho bé đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng tai

Mẹ đã biết cách vệ sinh tai đúng cách cho bé chưa?

Đây là lý do vì sao bạn nên hạn chế dùng đồ ăn vặt

Những điều cần nhớ để việc quan hệ tình dục trở nên hoàn hảo

Uống nước nóng mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe

Uống nước nóng mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe

Đi ngoài ra máu – Biểu hiện khó lường của bệnh trĩ và cách điều trị

CM
Top