Bỏ bữa sáng để giảm cân – Quan niệm sai lầm của nhiều người

Bỏ bữa sáng để giảm cân là một quan điểm sai lầm mà không ít người mắc phải. Vì bữa sáng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu biết cách ăn uống hợp lý với những thực phẩm phù hợp vào bữa sáng, bạn vẫn có thể kiểm soát được cân nặng của chính mình.

Không nên bỏ bữa sáng để giảm cân
Không nên bỏ bữa sáng để giảm cân

Có nên bỏ bữa sáng để giảm cân hay không?

Nhiều người thừa cân, béo phì vẫn thường có thói quen nhịn ăn sáng để giảm cân. Vì họ nghĩ rằng, việc ăn ít đi để giảm lượng calo trong ngày sẽ giúp giảm được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Thực chất, đây là một quan điểm sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Vì bỏ bữa sáng không những có thể có tác dụng ngược lại, gây tăng cân mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dù có ý định giảm cân hay không thì bạn cũng cần phải ăn sáng đầy đủ, bởi bữa sáng có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nếu bỏ bữa sáng, bạn có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như sau:

♦ Suy giảm hệ miễn dịch:

“Hãy ăn bữa sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày”. Đây là câu nói thường được nhiều người nhắc đến. Qua đó ta thấy bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung năng lượng cho cơ thể nên phân bố với lượng nhiều hơn vào bữa sáng, giảm dần vào vào buổi tối. Vì sau một đêm dài nghỉ ngơi, các cơ quan trong cơ thể cần được cung cấp đủ năng lượng để tiếp tục hoạt động. Do đó, ăn uống đầy đủ vào bữa sáng sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng được tăng cường. Điều này giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc dài.

Ngược lại, nếu không ăn sáng, cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ năng lượng, khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Cơ thể dễ bị mắc bệnh. Chưa hết, một cái dạ dày “rỗng” sẽ làm cho lượng dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, đau dạ dày…

♦ Gây béo phì:

Bỏ bữa sáng không những không giúp bạn giảm cân mà còn làm tăng nguy cơ béo phì. Bởi nhịn ăn sáng làm cho bạn có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Ngoài ra, nhịn ăn sáng có thể làm bạn ăn nhiều đồ ăn vặt như bánh kem, bánh ngọt… vì đói bụng. Những thực phẩm này lại rất dễ chuyển thành lớp mỡ dưới da, khiến bạn bị béo phì.

Ngược lại, một bữa ăn sáng khoa học sẽ làm giảm cảm giác thèm ngọt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Tránh được nguy cơ tích trữ mỡ thừa dưới da.

♦ Nhanh bị lão hóa:

Khi không ăn sáng, cơ thể buộc phải lấy lượng đường và protein được dự trữ trong cơ thể để duy trì hoạt động. Do đó, da của bạn sẽ bị khô, mất nước và các chất dinh dưỡng khiến da dễ bị nhăn, nhất là vùng mặt.

♦ Ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc:

Ngoài việc làm hại dạ dày, bỏ bữa sáng còn gây hại cho các cơ quan khác nữa mà nhất là não bộ. Không đủ năng lượng, bụng đói cồn cào sẽ khiến bạn không được tập trung trong công việc. Từ đó làm giảm năng suất làm việc.

Chính những lý do này mà bạn không nên bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, nếu muốn ăn sáng mà vẫn giảm cân thì bạn cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc khi ăn.

Làm thế nào để ăn sáng mà vẫn có thể giảm cân?

Nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ , ít năng lượng vào bữa sáng
Nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ , ít năng lượng vào bữa sáng

Việc bỏ bữa sáng để giảm cân là điều không nên. Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân thì bạn cũng cần phải có những cách ăn uống đúng. Không được ăn uống vô tội vạ, vì điều này sẽ làm bạn ngày càng béo hơn. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn sáng để giảm cân:

♦ Lựa chọn các thực phẩm ít năng lượng:

Nếu không muốn nạp quá nhiều năng lượng vào bữa sáng, dẫn đến nguy cơ bị tăng cân, bạn cần lựa chọn các thực phẩm ít calo. Những thực phẩm giàu protein hoặc các thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ là một lựa chọn thông minh cho bữa sáng. Chúng sẽ làm cho bạn có cảm giác no lâu hơn và sẽ không làm tăng cân cho bạn. Những thực phẩm bạn nên dùng là:

  • Trứng
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như đậu, yến mạch.
  • Sữa chua không đường.
  • Trái cây tươi như táo, lê, chuối.
  • Các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu như hủ tiếu, bún, phở, bánh canh.
  • Ăn các loại củ như khoai lang, khoai môn.

Ngoài ra, bạn không được sử dụng các thực phẩm như sau:

  • Các thức ăn ngọt như bánh kem, kẹo, đồ uống có gas…
  • Thức ăn đóng hộp như xúc xích, hambuger, mì ăn liền.
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như bánh chưng rán, chân gà rán, khoai tây chiên…

♦ Kiểm soát lượng calo:

Việc xác định được các thực phẩm nên dùng vào bữa sáng là chưa đủ. Bạn cần trang bị thêm các kiến thức và xác định được lượng calo của những loại thực này. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xác định được lượng thực phẩm cần ăn. Vì ăn nhiều hơn mức cho phép sẽ làm cho năng lượng tích tụ và khiến bạn bị tăng cân.

Lượng calo bạn ăn vào bữa sáng sẽ tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng, mục tiêu giảm cân và công việc mà bạn làm. Tuy nhiên, bạn cần ăn ít nhất 250 – 300 calo vào bữa sáng. Với đối tượng là nam giới, con số này có thể lên đến 500 – 600 calo.

Nếu muốn giảm cân, ngoài việc có được một chế độ ăn uống hợp lý, bạn cần phải vận động thường xuyên. Hãy siêng năng tập thể dục, duy trì lối sống lành mạnh. Nếu muốn giảm cân lành mạnh, tốt nhất là bạn nên tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cách ăn uống và sinh hoạt phù hợp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Ngày đăng: 20/02/2019 - Cập nhật lúc 3:41 pm , 20/02/2019

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

CM
Top