Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Đậu nành và những ảnh hưởng cho sức khỏe sinh lý phái mạnh

Đậu nành là thực phẩm bắt nguồn từ Châu Á, có mặt tại Trung Quốc sớm nhất khoảng 9.000 năm trước công nguyên. Loại đậu này được nhiều nam giới ưa dùng vì có nhiều dưỡng chất và mang lại công dụng tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn có khá nhiều người tranh cãi về những lợi ích và tác hại mà nó đem lại cho sinh lý phái mạnh, cùng tham khảo những thông tin qua bài viết sau đây:

I. Sơ lược về giá trị dinh dưỡng có trong đậu nành

đậu nành
Đậu nành tuy là thực phẩm phổ biến có lợi cho sức khỏe. Nhưng nó dễ khiến cho sinh lý phái mạnh bị ảnh hưởng.

Đậu nành thường được dùng để chế biến thành nhiều dạng thực phẩm khác nhau:

  • Sữa đậu nành
  • Đậu phụ
  • Tương lên men
  • Tempeh (Một loại bánh đậu nành của Indonesia)
  • Bột đậu nành
  • Miso (Một loại bột gia vị của Nhật Bản)
  • Dầu đậu nành

Đậu nành được đánh giá có nguồn dinh dưỡng khá quan trọng đối với sức khỏe. Trong 155g đậu nành có chứa lượng dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 189
  • Carbs: 11,5g
  • Protein: 16,9g
  • Chất béo: 8.1g
  • Chất xơ: 15,8g
  • Vitamin C: 16% lượng tiêu thụ cần thiết trong ngày (RDI)
  • Vitamin K: 52% RDI
  • Thiamine: 21% RDI
  • Riboflavin: 14% RDI
  • Kali: 19% RDI
  • Kẽm: 14% RDI
  • Folate: 121% RDI
  • Sắt: 20% RDI
  • Magie: 25% RDI
  • Photpho: 26% RDI
  • Mangan: 79% RDI
  • Đồng: 19% RDI

Bên cạnh đó, đậu nành còn chứa một lượng Vitamin E, Vitamin B6, axit pantothenic, một số chất phytochemical cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, cũng có nhiều bằng chứng cho rằng việc dùng đậu nành cũng có những tác động tiêu cực, trái chiều đối với phái mạnh, nhất là sức khỏe sinh sản.

II. Những ảnh hưởng tiêu cực của đậu nành đối với sức khỏe sinh lý

Bên cạnh những tác dụng đáng biểu dương của đậu nành đối với sức khỏe. Việc nam giới ăn quá nhiều loại đậu này sẽ gây nên những dấu hiệu tiêu cực cho tình trạng sức khỏe sinh sản:

1. Ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng

Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard được công bố trên tạp chí Human Reproduction cho biết, họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều thực phẩm đậu nành và dấu hiệu làm giảm số lượng tinh trùng.

đậu nành ảnh hưởng chất lượng tinh trùng
Đậu nành là một trong những loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu cho chất lượng tinh trùng.

Theo nghiên cứu này, có 99 nam giới tiến hành ăn 15 loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành. Sau đó họ được thực hiện phân tích tinh dịch đồ, kết quả là những người ăn nhiều đậu nành có lượng tinh trùng thấp hơn 32% so với người ăn ít đậu nành.

2. Ảnh hưởng đến nội tiết tố nam

Trên cơ bản, nam giới cũng có thể tự sản xuất estrogen, mặc dù số lượng thấp hơn so với phụ nữ. Mà trong đậu nành có các hoạt chất thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone estrogen. Do đó, nam giới ăn quá nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng giữa estrogen và nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể.

Bạn chỉ nên ăn không quá 70g protein đậu nành mỗi ngày, điều này sẽ không gây ảnh hưởng đối với lượng testosterone trong cơ thể phái mạnh.

3. Ảnh hưởng đến tuyến giáp

Trong đậu nành có chứa các chất gây bướu cổ, khiến tuyến giáp không thể hấp thụ iot. Hoạt chất isoflavone có trong đậu nành còn khiến tuyến giáp không thể thuận lợi sản xuất hormone sinh lý nam.

4. Gây rối loạn cương dương

Việc nam giới sử dụng một lượng lớn đậu nành có thể làm giảm chức năng cương cứng ở dương vật. Hoạt chất isoflavone, daidzein được tìm thấy trong đậu nành tạo nên những ảnh hưởng không nhỏ đến tác dụng cương dương ở dương vật.

Rối loạn cương dương do đậu nành
Rối loạn cương dương là trường hợp có thể xảy ra nếu nam giới lạm dụng đậu nành.

Việc tiêu thụ quá nhiều daidzein ở tuổi dậy thì có thể tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng dương vật khi đến tuổi trưởng thành. Do đó, để tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiêu thụ quá nhiều đậu nành.

Đậu nành là loại thực phẩm cung cấp những lợi ích đáng kể cho sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, bạn cũng nên ăn ở mức độ vừa phải để tránh những rủi ro tiềm ẩn, khiến sức khỏe sinh lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngày đăng: 17/12/2018 - Cập nhật lúc: 3:24 PM , 31/12/2018

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

CM
Top