Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Những tác dụng của mầm đậu nành dành cho nam giới mà bạn chưa biết



Từ lâu, đậu nành được biết đến là một trong những loại thực phẩm chứa khá nhiều đạm. Thực phẩm này còn được mệnh danh là “thịt trong vườn rau”. Đây là một loại cây họ đậu xuất xứ từ Châu á và được dùng để cung cấp dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe của con người.

Đậu nành và mầm đậu nành là một trong những món ăn dùng để ăn kiêng mà vẫn đảm bảo sức khỏe của người châu á. Bài viết sau đây sẽ liệt kê những lợi ích của mầm đậu nành trên phương diện khoa học:

I. Mầm đậu nành là gì?

Mầm đậu nành (Edamame) là một thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Nhật, chỉ loại đậu nành còn xanh chưa chín, vẫn nằm trong vỏ. Chúng được thu hoạch trước khi chín và chế biến thành bữa chính hoặc trong các món ăn nhẹ để tăng độ ngon miệng.

Mầm đậu nành
Mầm đậu nành đem đến nhiều tác dụng hữu ích cho phái mạnh mà nhiều người chưa biết

Ở Mỹ, mầm đậu nành được bán dưới dạng đông lạnh. Người ta thường mua về để nấu các món soup, hầm, làm salad, bánh mì hoặc các bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, mầm đậu nành còn được phục vụ nhiều ở các nhà hàng Trung Quốc và Nhật Bản giúp hương vị món ăn thêm phần hấp dẫn.

Nhiều người còn tranh cãi khá nhiều về những ảnh hưởng tiêu cực của mầm đậu nành đối với tuyến giáp. Tuy nhiên, những lợi ích của nó đối với sức khỏe nam giới là điều không thể bàn cãi.

II. Mầm đậu nành và sức khỏe nam giới

Trong mầm đậu nành chứa một lượng protein hoàn chỉnh, có các axit amin thiết yếu, nhiều chất sắt và canxi. Do đó, khi nam giới ăn mầm đậu nành thường xuyên sẽ đem lại nhiều lợi ích không ngờ:

1. Ngăn ngừa lão hóa não

Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí the Environmental Health Perspectives cho biết, những người có chế độ ăn nhiều thực phẩm xuất xứ từ thực vật, trong đó có mầm đậu nành sẽ giúp chống lại chứng trầm cảm và các bệnh liên quan đến não bộ.

Trong mầm đậu này có hàm lượng isoflavone cao, giúp chuyển hóa Serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Do đó, ăn nhiều mầm đậu nành sẽ kiểm soát tốt hành vi, tâm trạng cũng như hoạt động nhận thức của bản thân. Từ đó giúp cải thiện hiệu quả dấu hiệu lão hóa não bộ.

2. Giảm lượng cholesterol

Một nghiên cứu khác cho biết, những người mỗi ngày ăn 47g mầm đậu nành sẽ giúp giảm đến 9,3% lượng cholesterol trong máu. Còn lượng cholesterol xấu LDL giảm đến 12,9%.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, mầm đậu nành còn có những lợi ích nhất định đến sức khỏe của tim mạch. Các protein, các chất xơ và vitamin K có trong mầm đậu nành giúp chống oxy hóa và cải thiện hiệu quả tình trạng mỡ trong máu.

3. Giảm lượng đường trong máu

Khi bạn bị tiểu đường thì việc ăn mầm đậu nành rất quan trọng, thực phẩm này giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường trong máu của mình. Trong mầm đậu nành có rất ít carbohydrate, giàu chất xơ nên không làm tăng bất thường lượng glucose trong máu.

mầm đậu nành giảm đường huyết
Mầm đậu nành có công dụng làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Trong mầm đậu nành có chỉ số đường huyết khá thấp và hàm lượng chất xơ cao, giúp lượng đường trong máu ổn định. Do đó, đây là một trong những thực phẩm khá tuyệt vời với những người tiểu đường hoặc đang thực hiện chế độ ăn kiêng.

4. Giảm nguy cơ mắc chứng ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ hai mà nam giới có nguy cơ mắc phải. Một thống kê vào năm 2015 cho thấy, có khoảng 1/7 nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt trong một giai đoạn nhất định của cuộc đời.

Tuy nhiên, mầm đậu nành là một trong những thực phẩm hạn chế chứng bệnh này. Một số nghiên cứu năm 2009 cho biết, ăn nhiều mầm đậu nành và các chế phẩm từ mầm đậu nành giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên đến 30%.

III. Nấu mầm đậu nành đúng cách

Mầm đậu nành dễ chế biến, và thường dùng để nấu một món ăn nhẹ hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác để trở thành món ăn hấp dẫn.

cách nấu mầm đậu nành
Bạn nên tìm hiểu về cách nấu mầm đậu nành để giúp món ăn ngon miệng mà không mất giá trị dinh dưỡng
  • Nếu bạn chế biến ngay tại nhà, bạn chỉ cần đun sôi mầm đậu nành, cho thêm một ít muối vào và nấu cho đến khi đậu mềm. Sau đó bạn có thể đem đi rửa sạch và bắt đầu chế biến thành những món ăn hấp dẫn tùy sở thích.
  • Ngoài ra, mầm đậu nành cũng có thể đem hấp trong khoảng 10 phút, để nguội và ăn chung với một ít muối.
  • Bạn có thể luộc mầm đậu khi còn vỏ, sau đó đem đi trộn chung với các loại rau và ăn như một món salad.
  • Đem mầm đậu nành đã luộc cho vào máy xay nhuyễn, dùng để nấu các món soup hoặc đem đi hầm thịt.

Tóm lại, mầm đậu nành là một loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng và có hàm lượng calo tuyệt vời, không ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của nam giới. Càng ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu đưa ra những kết luận cụ thể về lợi ích tuyệt vời mà mầm đậu nành đem lại. Bạn có thể thử ngay thực phẩm bổ dưỡng này tại nhà để tăng cường sức khỏe bản thân và gia đình một cách hữu ích.

Ngày đăng: 17/12/2018 - Cập nhật lúc 3:34 pm , 31/12/2018

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

Những lo lắng của nam giới về chất lượng quan hệ tình dục

Trời nóng bé lười ăn – mẹ phải nhớ những mẹo này

Những cách tuyệt vời giúp bạn thoát khỏi buồn nôn

Nước có ga tốt hay xấu

Nước có ga tốt hay xấu đối với sức khỏe?

Chữa đi ngoài ra máu bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang bao lâu thì hiệu quả?

Chúng ta cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày thì tốt cho sức khỏe?

Chúng ta cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày thì tốt cho sức khỏe?

Tại sao chúng ta lại hắt xì hơi? Mọi thứ bạn nên biết về nó

10 Lời khuyên hữu ích cho người bị viêm khớp sống khỏe mỗi ngày

10 Lời khuyên hữu ích cho người bị viêm khớp sống khỏe mỗi ngày

CM
Top