Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

Giảm đau lưng dễ dàng với 12 thói quen hàng ngày



Bệnh đau lưng thường xuất phát do nhiều nguyên nhân nên việc điều trị dứt điểm khá phức tạp. Nhưng có rất nhiều thói quen giúp giảm đau lưng khá tốt mà nhiều bệnh nhân đang áp dụng. Bạn nên tham khảo thử để sử dụng khi không may gặp phải các triệu chứng bệnh. 

thói quen giảm đau lưng
Việc duy trì các thói quen giúp giảm đau lưng là hết sức cần thiết

Điểm danh 12 thói quen giúp giảm đau lưng mà bạn nên áp dụng hàng ngày

Phần lớn các thói quen này nhằm giảm áp lực, giảm căng thẳng, bảo vệ cột sống… Nếu muốn giảm đau lưng thì bạn hãy thường xuyên áp dụng các biện pháp sau:

1/ Ngủ đúng tư thế với gối ngủ phù hợp

Việc ngủ tưởng chừng đơn giản nhưng phần lớn chúng ta vẫn chưa biết cách ngủ đúng cách. Ngủ ngửa sẽ tạo áp lực không tốt lên cột sống của bạn. Chính vì vậy hãy tập ngủ nghiêng qua một bên để giảm áp lực cho cột sống.

thói quen hạn chế đau lưng
Ngủ nghiêng là cách giảm đau lưng nên áp dụng

Trong khi ngủ nên nâng cao chân để giảm áp lực lên vùng lưng khi ngủ. Đồng thời bạn cũng nên giảm thêm áp lực bằng cách đặt một chiếc gối dưới đầu gối của bạn. Duy trì thói quen này là cách mà nhiều người vẫn thực hiện và thấy các triệu chứng đau lưng giảm hẳn.

2/ Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục là cách giảm đau lưng khá hữu hiệu mà các chuyên gia khuyên người bệnh nên thực hiện hàng ngày. Biện pháp này giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai của các cơ… Từ đó giảm nguy cơ chấn thương liên quan đến lưng, như căng cơ, co thắt cơ…

Bạn hãy thử kết hợp các bài tập tăng cường cho cơ lưng và cơ bụng ít nhất 2 lần mỗi tuần để thấy được công dụng.

3/ Tăng cường canxi và vitamin D trong chế độ ăn

Loãng xương là một trong những nguyên nhân làm xương yếu đi, các triệu chứng đau nhức và hiện tượng chấn thương dễ xảy ra. Bạn nên bổ sung vitamin D cũng như canxi để giúp xương chắc khỏe hơn.

chế độ ăn giúp giảm đau lưng
Bổ sung canxi trong chế độ ăn để hạn chế tình trạng đau lưng

Thực phẩm giàu canxi mà bạn nên bổ sung: các loại sữa, các loại rau có màu xanh đậm, đậu phụ,… Còn vitamin D thì có nhiều trong lòng đỏ trứng, phô mai, gan bò…

Cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể xây dựng chế độ ăn hợp lý với đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

4/ Lựa chọn giày phù hợp

Việc mang giày cao gót thường xuyên có thể là nguyên nhân cho những cơn đau lưng mà bạn hay gặp phải. Chính vì vậy việc mang giàu thoải mái có thể giúp giảm đau lưng, giảm bớt áp lực cho lưng khi đứng lâu.

5/ Giữ lưng luôn thẳng

Việc giữ cho lưng thẳng là một trong những biện pháp giảm đau lưng khá hữu hiệu. Điều này giúp hạn chế gánh nặng cho cột sống, giúp cho cột sống luôn khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

6/ Ngồi đúng tư thế

Nếu bạn là nhân viên văn phòng thì hãy chú ý tư thế ngồi hàng ngày của mình vì việc ngồi trong nhiều giờ ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống.

thói quen giảm đau lưng
Ngồi đúng tư thế sẽ giúp giảm đau lưng khá tốt

Bạn hãy chọn chiếc ghế chất lượng để cố định được lưng luôn thẳng, đồng thời đảm bảo đầu gối cao hơn phần hông khi ngồi.

7/ Di chuyển thường xuyên trong phòng làm việc

Đừng chỉ ngồi một vị trí suốt trong nhiều giờ khi làm việc. Hãy thường xuyên đứng lên và di chuyển ở nhiều vị trí khác nhau để làm giảm áp lực cho cột sống. Chắc chắn bạn sẽ thấy những cơn đau lưng giảm hẳn.

8/ Bỏ thuốc lá

Hầu như chúng ta ai cũng biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng có lẽ ít ai biết hút thuốc nhiều chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng đau lưng trở nên trầm trọng hơn.

thói quen giảm tình trạng đau lưng
Bỏ thói quen hút thuốc lá giúp giảm đau lưng khá tốt

Đó là do nicotine trong thuốc lá làm hạn chế máu lưu thông đến các cột sống, làm cho xương ở vị trí này bị khô, dễ nứt và vỡ. Đồng thời thói quen hút thuốc cũng làm giảm oxy trong máu, làm giảm dinh dưỡng đến các cơ của lưng. Chính vì vậy việc hạn chế hút thuốc có tác động rất lớn đến những cơn đau lưng mà bạn đang gặp phải.

9/ Tránh mang vác vật nặng

Việc mang vác vật nặng thường xuyên và không đúng tư thế rất dễ gây đau lưng. Bạn hãy giảm trọng lượng mà mình cần mang, phân bổ đều sang hai bên và đổi bên thường xuyên khi di chuyển.

Nếu có thể hãy dùng các công cụ chuyên chở để hỗ trợ mỗi khi phải mang vác vật nặng để giảm áp lực lên cột sống.

10/ Hạn chế việc ngồi quá lâu trong thời gian dài

Việc đứng hoặc ngồi quá lâu trong thời gian dài thường không có lợi cho bệnh đau lưng mà nhiều người đang mắc phải. Hãy giảm tình trạng này bằng cách thực hiện các động tác thể dục đơn giản, đi bộ, tập yoga… Điều này cũng có thể làm tăng lưu thông máu, giúp giảm đau ở vùng lưng khá tốt.

11/ Tìm cách giữ ấm cho đôi chân

Biện pháp này có tác động rất tốt giúp các lưu thông máu tốt hơn. Nhờ đó mà những cơn đau lưng sẽ giảm đáng kể.

giảm đau lưng hiệu quả
Ngâm chân trong nước ấm là một trong những cách giảm đau lưng khá tốt

Chỉ cần mỗi buổi tối, bạn ngâm chân trong nước ấm có hòa một chút muối. Áp dụng hàng ngày để thấy được công dụng điều trị bệnh.

12/ Giữ cho tinh thần luôn được thoải mái

Theo các nhà khoa học, căng thẳng tâm lý có thể gây áp lực cho cơ thể, trong đó có cột sống. Chính vì vậy việc giữ tinh thần thoải mái là cách đơn giản mà bạn nên duy trì để giúp giảm sự khó chịu khi những cơn đau lưng xuất hiện.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu rất chi tiết những thói quen giúp giảm đau lưng mà bạn có thể dễ dàng áp dụng hàng ngày. Bạn hãy thử ngay để thấy được hiệu quả. Không những giúp giảm đau mà còn giúp phòng chống bệnh khá hiệu quả. Nhưng nếu những cơn đau lưng vẫn tiếp tục kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn các biện pháp hữu hiệu hơn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Ngày đăng: 28/02/2019 - Cập nhật lúc 3:49 pm , 28/02/2019

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

CM
Top