Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc

Nâng tầm giá trị y học Dân tộc

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Người bị gai cột sống có nên đi bộ không?

Đi bộ là một trong những môn vận động được rất nhiều người lựa chọn tập luyện để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đang sống chung với bệnh gai cột sống thì liệu đi bộ có phải là lựa chọn tốt? Phạm vi bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ hơn vấn đề này.

bị gai cột sống có nên đi bộ không?
Liệu bạn có nên đi bộ thể dục khi đang mắc bệnh gai cột sống?

Người bị gai cột sống có nên đi bộ thể dục hay không?

Gai cột sống là một trong những bệnh lý về cơ xương khớp, bệnh gây ra các triệu chứng đau nhức làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống nhiều người. Tình trạng đau nhức sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh vận động mạnh. Chính điều này cũng khiến không ít người lo lắng việc đi bộ thể dục sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Eric Robertson cho biết: “Việc đi bộ với một nguyên tắc khoa học là hoàn toàn phù hợp với những người bị gai cột sống. Nó sẽ giúp cho các đốt sống dẻo dai hơn, tránh được tình trạng khô cứng. Nhưng vấn đề đi bộ thể dục đối với người bị gai cột sống không đơn giản như những người bình thường.”

Đi bộ là một trong những bộ môn vận động nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều đối tượng. Ngay cả khi bạn đang bị gai cột sống hay một số bệnh lý xương khớp khác thì việc đi bộ cũng sẽ được khuyến khích. Điều quan trọng là bạn cần cẩn trọng, vận động đúng cách để không làm cho các triệu chứng đau nhức nặng nề thêm.

Đi bộ thể dục đem lại rất nhiều lợi ích khi bạn đang bị gai cột sống:

  • Tăng cường sự khỏe mạnh và dẻo dai của cơ bắp.
  • Giúp các đốt sống có thể vận động một cách linh hoạt hơn.
  • Độ đàn hồi của cột sống được cải thiện.
  • Giữ cân nặng hợp lý để tránh tạo thêm áp lực cho cột sống.
  • Tăng cường lưu thông máu.

Những lưu ý cho người bị gai cột sống khi đi bộ thể dục

Đối với những người bình thường việc đi bộ thể dục được thực hiện rất đơn giản. Tuy nhiên trong trường hợp bạn đang bị gai cột sống thì hãy nên cẩn trọng. Bởi đi bộ không đúng cách có thể khiến bạn gặp phải một số rắc rối. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện việc đi bộ đúng cách, hỗ trợ tốt cho xương khớp ngay cả khi đang bị gai cột sống.

1. Lưu ý trước khi đi bộ

Nếu bạn đang bị gai cột sống thì việc tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận lời khuyên về bài tập đi bộ là cần thiết. Một số lưu ý sau đây sẽ hữu ích để việc đi bộ thể dục đem lại hiệu quả tốt hơn cho bạn:

  • Bạn nên chuẩn bị 1 đôi giày chuyên dùng cho đi bộ thể dục.
  • Nên mặc quần áo thể dục để có được sự thoải mái.
  • Nên chọn khu vực có địa hình bằng phẳng để tập luyện.
  • Hãy ăn nhẹ và uống nước để có đủ năng lượng cho hoạt động đi bộ.
Bị gai cột sống có nên đi bộ không
Bạn nên bổ sung nước cho cơ thể trước khi đi bộ để có thêm năng lượng

2. Về cường độ và kỹ thuật đi bộ

Mặc dù việc đi bộ là hoạt động an toàn và dễ dàng nhưng khi bạn đang bị gai cột sống thì nó hoàn toàn không đơn giản như bạn nghĩ. Nắm được những nguyên tắc về cường độ và kỹ thuật đi bộ sẽ giúp bạn nhận được kết quả tốt hơn.

  • Khởi động với các động tác nhẹ nhàng trước khi bắt đầu để làm nóng cơ thể.
  • Khoảng 5 phút đầu tiên nên đi với cường độ nhẹ. Sau đó, bạn có thể tăng cường độ lên. Tuy nhiên đừng đi quá nhanh nếu không bạn có thể gặp phải những chấn thương ngoài ý muốn.
  • Hãy chú ý hơn đến tư thế đi bộ: đầu hướng về phía trước và nằm giữa 2 vai, chân bước đều, tay đánh nhịp nhàng ở 2 bên hông.

3. Thời gian đi bộ

Thời gian đi bộ cũng là một vấn đề quan trọng mà bạn cần chú ý, nhất là khi đang mắc bệnh gai cột sống. Đối với người bình thường, việc đi bộ có thể kéo dài xuyên suốt 1 – 2 giờ đồng hồ tùy theo thể trạng. Nhưng khi bạn đang bị gai cột sống thì nên tuân thủ theo một vài khuyến nghị sau đây:

  • Một bài tập đi bộ của bạn chỉ cần kéo dài khoảng 20 phút. Mỗi tuần bạn có thể tập từ 4 – 5 buổi.
  • Nên dành thời gian vào buổi sáng để đi bộ thể dục.
  • Hãy ngừng tập nếu bạn thấy cơ thể có biểu hiện đau nhức hơn, ngay cả khi việc tập luyện chỉ mới bắt đầu.
  • Có thể nghỉ giữa quãng mỗi 5 phút 1 lần nếu bạn thấy có dấu hiệu mệt mỏi.

Đừng ngần ngại tập đi bộ nếu bạn đang mắc bệnh gai cột sống. Chính việc đi bộ khoa học cũng sẽ giúp bạn cải thiện tình hình. Nếu muốn đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ để chắc chắn rằng việc đi bộ hữu ích cho quá trình điều trị bệnh gai cột sống.

Ngày đăng: 21/02/2019 - Cập nhật lúc: 3:58 PM , 01/03/2019

Tham khảo nội dung

Bài viết liên quan

CM
Top